ผลงานทางวิชาการ ๕ ปีย้อนหลัง ๑. งานวิจัย ๑.๑ พระครูโกวิทอรรถวาที, “วัฒนธรรมเชิงพุทธแบบล้านนากับการแก้ปัญหาการฆ่าตัวตาย”. การประชุมวิชาการระดับชาติครั้งที่ ๖. “งานวิจัยและงานสร้างสรรค์ทางพระพุทธศาสนาเพื่อการรับใช้สังคม” วันที่ ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓, ณ วิทยาลัยสงฆ์ลำพูน มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, หน้า ๓๕๑-๓๖๓ ๑.๒ พัลลภ หารุคำจา, พระครูปลัดณัฐพล จนฺทิโก, พระครูโกวิทอรรถวาที, พระครูธรรมธวัชชัยวิชิต ชยาภินนฺโทและบุญมี แก้วตา. “การพัฒนาหลักสูตรแบบบุรณาการครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนจังหวัดเชียงใหม่”. วารสารปัญญา ปีที่ ๒๙ ฉบับที่ ๒ (พฤษภาคม-สิงหาคม ๒๕๖๕): ๘๐-๙๕. https://so06.tci-thaijo.org/index.php/panya-thjo/article/view/256414 TCI กลุ่ม ๒ ๑.๓ พระครูโกวิทอรรถวาที(อุดร แสงแก้ว ไพรินทร์ ณ วันนา เสน่ห์ ใจสิทธิ์ นฤพันธ์ สมเจริญ จันทรัสม์ ตาปูลิง. พุทธนวัตกรรมสื่ออีเลิร์นนิ่งภาษาอังกฤษสําหรับการปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐานตามแนวสติปัฎฐานทั้งสี่ ในยุคสังคมวิถีชีวิตใหม่. Journal of MCU Haripunchai Review. ปีที่ ๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน– มิถุนายน ๒๕๖๗. ๑.๔ พระครูโกวิทอรรถวาที, ผศ.ดร, จันทรัสม์ ตาปูลิง, พระมหาอินทร์วงค์ อิสฺสรภาณี, ไพรินทร์ ณ วันนา และคณะ. “ธรรมาสน์ล้านนา : อัตลักษณ์ ภูมิปัญญา และสุนทรียศาสตร์มรดกวัฒนธรรมทางพระพุทธศาสนา”. วารสารวิชาการแสงอีสาน ปีที่ ๒๑ ฉบับที่ ๒ ประจำเดือน กรกฎาคม-ธันวาคม ๒๕๖๗.: ๑๗๐- ๑๘๕, ISSN:3027-6152 (Print) ISSN:3027-6160(online) https://so01.tci-thaijo.org/index.php/jsi/article/view/276672 ๑.๕ พระครูโกวิทอรรถวาที, ผศ.ดร, จันทรัสม์ ตาปูลิง, พระมหาอินทร์วงค์ อิสฺสรภาณี, ไพรินทร์ ณ วันนา และคณะ. “ธรรมาสน์ล้านนา : อัตลักษณ์ ภูมิปัญญา และสุนทรียศาสตร์มรดกวัฒนธรรมทางพระพุทธศาสนา”, วารสารวิชาการแสงอีสาน ปีที่ ๒๑ ฉบับที่ ๒ ประจำเดือน กรกฎาคม-ธันวาคม ๒๕๖๗.: ๑๗๐- ๑๘๕, ISSN:3027-6152 (Print) ISSN:3027-160(online) https://so01.tci-thaijo.org/index.php/jsi/article/view/276672 ๒. บทความทางวิชาการ ๒.๑ Prarakhru Kowitattawatee & Wiphawan Limphabool.Fostering and sustaining teacher resilience through intergration of Eastern and Western mindfulness.Journal of Social Science and Buddhistic Anthropology.Published online:10 jul 2022. ISSN: 2331-186X ๒.๒ ดร.วิภาวรรณ ลิมป์ไพบูลย์, พระครูโกวิทอรรถวาที,ผศ.ดร. หลักพุทธธรรมและทฤษฎีการพัฒนาทางจริยธรรมของโคลเบิร์กเพื่อลดการทุจริตในองค์กร.วารสารสังคมศาสตร์และมานุษยวิทยาเชิงพุทธ ปีที่ 7 ฉบับที่ 5 (พฤษภาคม 2565): หน้า ๑๗๕-๑๙๓. SSN : 2651-1630 (Print) ISSN : 2672-9040 (Online) ๒.๓ พระปลัดอาทิตย์ อิทฺธิโชโต (ก้อนแก้ว), ปกรณ์ มหากันธา, พระครูโกวิทอรรถวาที. “การศึกษาความเชื่อเรื่องโหราศาสตร์ของชาวพุทธในล้านนา”. การประชุมวิชาการระดับชาติครั้งที่ ๖. “งานวิจัยและงานสร้างสรรค์ทางพระพุทธศาสนาเพื่อการรับใช้สังคม”. วิทยาลัยสงฆ์ลำพูน มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. วันที่ ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓: ๕๘๐-๕๘๙. ๒.๔ พระเมธี กญฺจวํโส (พรมแก้ว), พระมหาอินทร์วงค์ อิสฺสรภาณี, พระครูโกวิทอรรถวาที. “ศัตราวุธในฐานะเป็นเครื่องประกอบพิธีสมโภชพระพุทธรูปในล้านนา”. การประชุมวิชาการระดับชาติครั้งที่ ๖. “งานวิจัยและงานสร้างสรรค์ทางพระพุทธศาสนาเพื่อการรับใช้สังคม”. วิทยาลัยสงฆ์ลำพูน มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. วันที่ ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓: ๗๑๒-๗๑๗. ๒.๕ จันทรัสม์ ตาปูลิง, พระครูโกวิทอรรถวาที, พระครูสังฆรักษ์พิทยา ญาณธโร. “อริยมรรค ๘ : กระบวนการศึกษาเพื่อพัฒนาบัณฑิตตามหลักพระพุทธศาสนา”. รายงานการประชุมวิชาการระดับชาติครั้งที่ ๔. “พุทธเกษตร: นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน”. วิทยาลัยสงฆ์นครน่าน มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี. วันที่ ๙ กันยายน ๒๕๖๓: ๑๔๘๖-๑๔๙๖. ๒.๖ พระครูโกวิทอรรถวาที และไพรินทร์ ณ วันนา. “พุทธบูรณาการกับการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย”.การประชุมวิชาการระดับชาติครั้งที่ ๗. “วิถีพุทธ วิถีชุมชน รากฐานชีวทัศน์เชิงสังคมล้านนาในสังคมวิถีใหม่”. วิทยาลัยสงฆ์ลำพูน มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. วันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔: ๗๔๘-๗๕๗. ๒.๗ Phrakhru Kowitarttawatee. “Creating a Culture of Mindfulness: From Religion to Workplace”. the 1st International and The 8th National Conference 2022. 19-20 March 2022 in Lamphun Buddhist College : pp.133-147. ๒.๘ Phrakhru Kowitarttawatee and Wiphawan Limphaibool. “Fostering and sustaining teacher resilience through integration of Eastern and Western mindfulness”. Cogent Education. Scopus tier II. ๒.๙ ไพศาล เครือแสง ไพรินทร์ ณ วันนา พระครูโกวิทอรรถวาที และนฤพันธ์ สมเจริญ. “พระพุทธศาสนากับการตีความเชิงจริยศาสตร์”. รายงานสืบเนื่องจากประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ ๘ และระดับชาติ ครั้งที่ ๑. เรื่อง “พระพุทธศาสนา กับแนวโน้มโลกยุคใหม่ : วิถีครูบาศรีวิชัยสู่อารยธรรมร่วมสมัย”. วิทยาลัยสงฆ์ลำพูน มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. วันที่ ๑๙-๒๐ มีนาคม ๒๕๖๕: ๑๐๔๑-๑๐๕๕. ๒.๑๐ วิภาวรรณ ลิมป์ไพบูลย์ และพระครูโกวิทอรรถวาที. “หลักพุทธธรรมและทฤษฎีการพัฒนาทางจริยธรรมของโคล เบิร์กเพื่อลดการทุจริตในองค์กร”. วารสารสังคมศาสตร์และมานุษยวิทยาเชิงพุทธ. ปีที่ ๗ ฉบับที่ ๕ (พฤษภาคม ๒๕๖๕): ๑๗๕-๑๙๓. ๒.๑๑ พระมหาสมศักดิ์ สุจิตฺโต, พระครูโกวิทอรรถวาที และพัลลภ หารุคำจา, การศึกษาเชิงวิเคราะห์ตำนานพระธาตุจอมทองล้านนา, รายงานการประชุมวิชาการระดับชาติ (Proceedings) ครั้งที่ ๙ เรื่อง “พุทธวิธี และวิถีครูบา กับการแก้ปัญหาวิกฤตโลก” (The Buddhist and Kruba Methods to Solve the World Crisis) วันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๖๖ ๒.๑๒ พระมหาภาณุพงษ์ คุณยุตโต พระครูโกวิทอรรถวาที สรวิชญ์ วงษษ์สะอาด จันทรัสม์ ตาปูลิง. อิทธิพลของประเพณีลอยขโมดที่ส่งผลต่อวิถีชีวิตของคนในชุมชนตำบลต้นธง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน.วันที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๕. ๒.๑๓ พระครูโสภณวีรบัณฑิต และพระครูโกวิทอรรถวาที. สะเปา: จากศรัทธาสู่การพัฒนาเศรษฐกิจวัฒนธรรมวุ่มแม่น้ำวัง.รหัสบทความ ๒๖๗๐๗๙.วันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๖๖. ๒.๑๔ พระครูวรปัญญาพล พระครูโกวิทอรรถวาที และปกรณ์ มหากันธา. แนวทางส่งเสริมการบริหารงานของหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล(อปต.) มะเขือแจ้ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ตามหลักสาราณียธรรม. รายงานการประชุมวิชาการระดับชาติ (Proceedings) ครั้งที่ ๙ เรื่อง “พุทธวิธี และวิถีครูบา กับการแก้ปัญหาวิกฤตโลก” (The Buddhist and Kruba Methods to Solve the World Crisis) วันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๖๖ ๒.๑๕ พระศิวนาถ ทีปธมฺโม (มะโนเสาร์) พระครูโกวิทอรรถวาที และไพรินทร์ ณ วันนา. การประยุกต์ใช้หลักพุทธธรรมในการดูดวงด้วยไพ่โหราศาสตร์แบบล้านนา. รายงานการประชุมวิชาการระดับชาติ (Proceedings) ครั้งที่ ๙ เรื่อง “พุทธวิธี และวิถีครูบา กับการแก้ปัญหาวิกฤตโลก” (The Buddhist and Kruba Methods to Solve the World Crisis) วันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๖๖ ๒.๑๖ พระครูบริสุทธิ์สังขวิจิตร พระครูโกวิทอรรถวาที และพระครูสิริสุตานุยุต. รูปแบบและวิธีการปฏิบัติกัมมัฏฐานตามที่ปรากฎในคัมภีร์มูลกัมมัฏฐานฉบับวัดบ้านหลุก อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน. รายงานการประชุมวิชาการระดับชาติ (Proceedings) ครั้งที่ ๙ เรื่อง “พุทธวิธี และวิถีครูบา กับการแก้ปัญหาวิกฤตโลก” (The Buddhist and Kruba Methods to Solve the World Crisis) วันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๖๖ ๒.๑๗ พระครูสังฆรักษ์ธนอรรถ รตนสิริ (ทะปะละ) พระครูโกวิทอรรถวาที และไพรินทร์ ณ วันนา. การศึกษาวิเคราะห์ลูกประคำในฐานะที่เป็นเครื่องมือในการปฏิบัติกัมมัฏฐานของพระสงฆ์ล้านนา. รายงานการประชุมวิชาการระดับชาติ (Proceedings) ครั้งที่ ๙ เรื่อง “พุทธวิธี และวิถีครูบา กับการแก้ปัญหาวิกฤตโลก” (The Buddhist and Kruba Methods to Solve the World Crisis) วันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๖๖. ๒.๑๘ กฤชนนท์ พุทธะ, พระครูโกวิทอรรถวาที, สรวิชญ์ วงษ์สะอาด, จันทรัสม์ ตาปูลิง, ศีล ๕ กับหน้าที่ของชาวพุทธที่ดี The 5 precepts and the duty of a good Buddhist. วารสาร มจร บาฬีศึกษาพุทธโฆสปริทรรศน์ ปีที่ ๙ ฉบับที่ ๓ กันยายน – ธันวาคม ๒๕๖๖. ๒.๑๙ พระมหาภานุพงษ์ คุณยุตโต (ดีวรรณา), พระครูโกวิทอรรถวาที, สรวิชญ์ วงษ์สะอาด, จันทรัสม์ ตาปูลิง,อิทธิพลของประเพณีลอยขโมดที่ส่งผลต่อวิถีชีวิตของคนในชุมชนตําบลต้นธง อําเภอเมือง จังหวัดลําพูน.วารสาร มจร บาฬีศึกษาพุทธโฆสปริทรรศน์ ปีที่๙ ฉบับที่ ๓ กันยายน –ธันวาคม ๒๕๖๖. ๒.๒๐ พระครูโกวิทอรรถวาที,ผศ.ดร, และวิภาวรรณ ลิมป์ไพบูลย์.หลักพุทธธรรมและทฤษฎีองค์กรที่น่าไว้วางใจสูงเพื่อการพัฒนาสติระดับองค์กร.วารสารวิจัยวิชาการ(The Journal of Research and Academics) ปีที่ ๗ ฉบับที่ ๑ มกราคม-กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗. https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/article/view/263915 ๒.๒๑ พระครูโกวิทอรรถวาที(อุดร แสงแก้ว ไพรินทร์ ณ วันนา เสน่ห์ ใจสิทธิ์ นฤพันธ์ สมเจริญ จันทรัสม์ ตาปูลิง. พุทธนวัตกรรมสื่ออีเลิร์นนิ่งภาษาอังกฤษสําหรับการปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐานตามแนวสติปัฎฐานทั้งสี่ ในยุคสังคมวิถีชีวิตใหม่. Journal of MCU Haripunchai Review. ปีที่ ๘ ฉบับที่ ๒ เมษายน–มิถุนายน ๒๕๖๗. ๒.๒๒ พระครูโกวิทิรรถวาที, ผศ.ดร. จันทรัสม์ ตาปูลิง, ไพรินทร์ ณ วันนา. บทบาทของครูบาศรีวิชัยกับการส่งเสริมและพัฒนาวัดตามภูมิปัญญาสถาปัตยกรรมล้านนา. ปีที่ 7 ฉบับที 1 (2567): เอกสารสืบเนื่องการประชุมสัมมนาวิชาการพระพุทธศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ระดับชาติและระดับนานาชาติ ครั้งที่ ๔ https://firstojs.com/index.php/JDW/article/view/1490/811 ๒.๒๓ Phrakru Kowitattawatee and Party. The value and belief in the ritual of the four gods in the northern region. Vol. 2 No. 4 : October – December 2024. ISSN: 3027-6721. https://so13.tci-thaijo.org/index.php/jls/article/view/1118 ๒.๒๔ วิชญะ ยศกาศ, พระครูโกวิทอรรถวาที. ความยากลำบากของพระสงฆ์ในการใช้ชีวิตในสังคมไทย. วารสารโกศัยปริทรรศน์. ปีที่ 3 ฉบับที่ 1 มกราคม – เมษายน 2568. https://so12.tci-thaijo.org/index.php/jmkr/article/view/2629 ๒.๒๕ บัวผิน สิงห์แก้ว, จันทรัสม์ ตาปูลิง, พระครูโกวิทอรรถวาที. วิเคราะห์บทบาทของอุบาสกอุบาสิกาในพระพุทธศาสนาในยุคสังคมปัจจุบัน. วารสารชัยภูมิปริทรรศน์ ปีที่ 8 ฉบับที่ 1 มกราคม – เมษายน 2568. https://so02.tci-thaijo.org/index.php/jcr/article/view/274033 ๓.หนังสือ ตำรา ๑. พระครูโกวิทอรรถวาที.ดร. พระพุทธศาสนากับสันติภาพ. พิมพ์ครั้งที่ ๑, เลย : สังสุขสมการพิมพ์,๒๕๖๐.๒๓๘ หน้า. ISBN : ๙๗๘-๖๑๖-๔๕๕-๕๓๔-๑ |